เอกการยาง ไว้ใจ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และพังงา

การตรวจเช็คสภาพรถยนต์

          ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะเมินเฉยต่อ การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ จะเข้าศูนย์บริการต่าง ๆ ก็ต่อเมื่อรถยนต์มีปัญหาไม่อย่างใดก็อย่างนึงใช้รถเมื่อใช้เสร็จก็จอด น้อยคนนักที่จะหมั่นตรวจเช็คสภาพรถของตัวเองก่อนใช้งาน และหลังใช้งาน นี่ก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากมายจากความเลินเร่อภายในท้องถนน ตัวท่านเองอาจจะระมัดระวัง แต่ไม่สามารถระวังได้ตลอดเวลา อุบัติเหตุมักเกิดจากรถยนต์มีปัญหา และไม่สามารถควบคุมได้ชั่วขณะ ทั้งนี้ทั้งนั่นควรหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์ของท่านอย่างละเอียดรอบคอบสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน การตรวจเช็คสภาพหมั่นเข้าศูนย์บริการเตรียมความพร้อมให้รถยนต์ของท่านอยู่สม่ำเสมอ เป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยลดอุบัติเหตุ เนื่องจากสภาพรถยนต์มีความพร้อมในการใช้งาน สภาพคงทนสมบูรณ์ตลอดเวลา แถมยังทำให้รถของท่านน่าขับขี่ และขับขี่ปลอดภัย เนื่องจากเช็คสภาพอยู่บ่อยครั้ง

 

เรามาดูกันเลยว่ารถยนต์ของท่านอาจจะเกิดปัญหาอะไรได้บ้าง ?

ล้อและยางรถยนต์

          หลายท่านอาจจะงงว่าล้อ และยางรถยนต์เกี่ยวกันยังไงรถใช้ทุกวันล้อหรือยางมีปัญหาตอนขับก็ต้องรู้สึกสิ แต่ท่านคิดหรือไม่ว่าล้อ และยางก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นสาเหตุ ดอกยางหมด ท่านอาจจะขับรถยนต์ทุกวันผ่านการใช้งานที่หนักหน่วง และไม่ได้เช็คสภาพของยางเลยหากยางหมดดอกที่ทำหน้าที่ยึดเกาะถนนให้คงที่อยู่กับพื้นถนนแล้วละก็อาจจะเกิดการลื่นบนท้องถนน ควบคุมบังคับรถอยู่ไม่ได้ และอาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน

 

น้ำมันเครื่อง

          หลายท่านอาจจะนิ่งนอนใจ โอ้ย !!! 6 เดือนหรือ 10000 กิโลเมตร เปลี่ยนครั้งเดียวไม่เป็นไรหรอก หรืออาจจะ 7-8 เดือนครั้ง ขับใกล้บ้านไม่มีปัญหาหรอก วันใดที่ท่านต้องเดินทางออกต่างจังหวัดแบบเร่งด่วนโดยที่ท่านไม่เคยเช็คสภาพรถยนต์ของท่านเลย น้ำมันเครื่องถ้าไม่มั่นตรวจเช็คอย่างรอบคอบสม่ำเสมอตามระยะทางที่กำหนด อาจจะเกิดน้ำมันเครื่องแห้ง เครื่องดับ สตาร์ทรถไม่ติด 

 

ระบบไฟส่องสว่าง

          ระบบไฟที่ใช้ให้แสงสว่างที่จำเป็นอย่างยิ่งในเวลากลางคืน รถที่ท่านใช้งานอยู่บ่อยครั้งแต่ไม่ได้เช็คอะไรเลย ไม่วันใดก็วันนึงอาจจะมีปัญหา ไม่ช้าก็เร็ว หากเกิดมีสัตว์ตัวเล็กกัดแทะสายไฟ ซึ่งมันอาจจะไม่ขาดในทีเดียวอาจจะติด ๆ ดับ ๆ วันนึงหากท่านขับรถในที่การจราจรที่ติดขัดหรือที่ทึบมืด เกิดไฟท้ายหรือไฟหน้าดับขณะขับรถ ท่านจะขับขี่ให้ปลอดภัยอย่างไร 

 

ช่วงล่าง

          ช่วงล่างรถยนต์เป็นที่ที่ตรวจสอบสอบเองไม่ได้ ยกเว้นเข้าศูนย์บริการหรืออู่ ยิ่งแล้วใหญ่หากไม่มีการตรวจเช็คอะไรเลย เพราะเป็นที่ที่ไม่รู้เลยว่าจะเกิดปัญหาอะไรบ้างเพราะเราไม่สามารถเข้าไปดูได้ รถอาจจะเกิดปัญหาน้ำมันเครื่องรั่ว หรือกระแทกเสียดสีท้ายท้องรถทำให้เกิดปัญหาช่วงล่างได้

 

หม้อน้ำ ระบบหล่อเย็น

          เป็นอีกอย่างที่อาจจะทำให้เครื่องยนต์ของท่านเสีย และอาจจะเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่คาดไม่ถึงได้ ระบบหล่อเย็น หม้อน้ำเป็นระบบสำคัญที่ช่วยให้เครื่องยนต์ของท่านทำงานไม่หนักเพิ่มความเย็น ขับความร้อนของรถยนต์ หากระบบหล่อเย็น หรือหม้อน้ำแห้งอาจจะเกิดเหตุ เครื่องยนต์น็อค และเครื่องยนต์ของท่านอาจจะพังต้องเสียค่าซ่อมแพงกว่าการเช็คสภาพที่ศูนย์บริการ

 

          รู้แบบนี้ท่านอย่าเมินเฉยต่อการตรวจเช็คสภาพรถนะครับ เพราะเราเป็นห่วงคุณด้วยความห่วงใย จาก ไทรพลัสเอกการยาง