เอกการยาง ไว้ใจ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และพังงา

วิธีดูแลรถให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ

          รถยนต์ คือ ทรัพย์สินอย่างหนึ่งที่มีราคาสูง สำหรับหลาย ๆ คนอาจจะเปลี่ยนคันใหม่อยู่บ่อย ๆ อาจจะเทินคันเก่า หรือขายคันเก่าเพื่อไปออกคันใหม่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดูแลรถให้เหมือนใหม่อยู่เสมอทั้งภายนอกและภายใน เพราะหากเราอยากขายแน่นอนอยู่แล้วว่ารถที่มีสภาพใหม่จะได้ราคาที่ดีกว่ารถที่มีสภาพเก่า ดั้งนั้นเรามีวิธีแนะนำให้รถของคุณดูเหมือนใหม่ดังนี้

 

เลี่ยงการจอดรถกลางแดด                                                                                                                                                      

          การจอดรถตากแดดจะทำให้รังแสงสียูวีทำร้ายแว็กซ์หรือสารเคมีที่เคลือบสีรถให้เสื่อมสภาพลง จะทำให้รถดูไม่เงางามหรือหรือสภาพสีรถหมองลง และแสงแดดยังส่งผลเสียไปถึงยางรถอีกด้วย ถึงแม้จะจอดเฉย ๆ ยางรถโดนความร้อนก็จะเสื่อมสภาพไม่ต่างจากการขับขี่ใช้งาน และยังส่งผลเสียงไปถึงส่วนอื่น ๆ อีกด้วย

 

แว็กซ์สีรถยนต์                                                                                                                                                                                    

          การที่แว็กซ์สีรถยนต์จะทำให้รถดูใหม่อยู่เสมอ รถจะไม่ดูเก่า และยังสามารถป้องกันรอยขีดขวนได้อีกด้วย ถึงจะไม่สามารถป้องกันรอยขีดขวนหนัก ๆ ได้ แต่ก็สามารถป้องกันเศษเล็กเศษน้อย และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้ และยังทำให้รถมีความเงางามดูไม่หมองอีกด้วย

 

เช็ดทำความสะอาดคราบสกปรก                                                                                                                                              

          ควรเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรให้มีคราบสกปรกเกาะอยู่กับรถนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นคราบขี้นก หรือคราบฝุ่น เพราะคราบพวกนี้จะค่อยแทรกซึมไปยังสีของรถคุณ จะทำให้รถของคุณมีสีด่าง และดูเก่าลง เพราะฉะนั้นคุณควรทำความสะอาดรถอาทิตย์ละครั้ง เพราะหากปล่อยไว้นาน ๆ จะแก้ไขคราบสกปรกยาก หากคุณต้องเอาไปคลือบแก้ว หรือขัดสีราคาก็ค่อนข้างสูง ทางที่ดีคุณไม่ควรปล่อยให้คราบสกปรกติดรถนาน ๆ หรือคุณควรใช้ผ้าคลุมรถคลุมไว้ในตอนที่ไม่ได้ใช้งาน

 

ดูแลสมรรถนะรถยนต์                                                                                                                                   

          ด้านนอกดูสวยงามแค่ไหนแต่ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหาก็เท่านั้น เพราะสิ่งสำคัญก็อยู่ที่ตัวเครื่องยนต์ด้วยเช่นกันควรเช็ค และควรถ่ายน้ำมันเครื่องตามกิโลเมตร เพราะน้ำมันเครื่องก็มีความสำคัญต่อเครื่องยนต์มากเช่นกัน เพราะมีหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนในเครื่องยนต์  ช่วยระบายความร้อน และความสึกหรอ ถ้าคุณไม่เปลี่ยนตามระยะที่กำหนดไว้ ทำให้เครื่องยนต์ของคุณมีปัญหา และจะต้องเสียเงินมากกว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ถ้าหากเครื่องยนต์พัง และต้องดูแลไปถึงระบบไฟฟ้าอื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบแบตเตอรี่ ระบบไฟส่องสว่าง หรือระบบอื่น ๆ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

 

ตรวจเช็คลมยาง

          ขั้นตอนตรวจเช็คลมยางสามารถทำได้ง่าย ๆ ตรวจเช็คลมยางและเติมลมยางให้สม่ำเสมอ อย่างน้อย เดือนละ 2 ครั้ง เติมลมยาง ให้มีปริมาณที่พอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป สามารถช่วยป้องกันการสึกหรอของยางได้  และยังสามารถช่วยให้ขับขี่ปลอดภัย และยังช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

 

ทำความสะอาดห้องโดยสาร                                                                                                         

          นอกจากภายนอกรถที่ดูสะอาดแล้ว ภายในรถก็ต้องสะอาดด้วย เพราะการรักษาความสะอาดภายในรถจะทำให้รถของเราดูใหม่อยู่เสมอ โดยสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ ดังนี้

 

  1. ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดให้ทั่ว ดูดฝุ่น ดูดเศษขยะที่ติดอยู่ตามซอกตามมุม ทำความสะอาดตั้งแต่คอนโซลหน้ารถไปจนถึงเบาะหลังรถ ดูดที่พรหมวางเท้าและต้องดูดที่ใต้พรมวางเท้าด้วย

  2. ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาด จะต้องใช้ผ้าที่หมาด ๆ เท่านั้นใช้เช็ดทำความสะอาดเฉพาะคอนโซลหน้าและเบาะหนังเท่านั้น

 

ไม่จำเป็นต้องขัดสีทุกครั้งที่ล้างรถ

          ไม่จำเป็นต้องขัดสีทุกครั้งที่ล้างรถ เพราะคราบสิ่งสกปรกที่ติดแน่นอาจจะไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะการที่ขัดสีบ่อย ๆ ก็เท่ากับการที่เราเอาแร็กเกอร์ที่เราเคลือบสีออกไปทีละนิด